วิธีเขียนคำชี้แจงแบรนด์ส่วนบุคคล

Table of Contents

ธุรกิจลงทุนเงิน เวลา และความพยายามจำนวนมากในการพัฒนาและส่งเสริมแบรนด์ของตน นโยบายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมีผลกระทบอย่างมากต่อตำแหน่งของบริษัทในตลาด และยังมีประโยชน์อื่น ๆ ในการมีแบรนด์ที่มั่นคง ตัวอย่างเช่น สามารถให้ทิศทางและวัตถุประสงค์แก่ธุรกิจหรือช่วยดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถ แต่แบรนด์ไม่ได้มีไว้สำหรับบริษัทเท่านั้น การแข่งขันที่ดุเดือดสำหรับงานและโอกาสหมายความว่าพนักงานและฟรีแลนซ์กำลังเข้าร่วมเกมของแบรนด์ด้วย การมีแบรนด์ส่วนบุคคลที่โดดเด่นไม่เพียงมีประโยชน์ แต่จำเป็นสำหรับการดึงดูดความสนใจจากนายจ้างหรือลูกค้า การเข้าถึงโอกาสใหม่ ๆ และสร้างความสัมพันธ์อันมีค่า การสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน เนื่องจากมีองค์ประกอบหลายอย่างที่กำหนดเอกลักษณ์ของแบรนด์ หนึ่งในนั้นคือคำชี้แจงแบรนด์ส่วนบุคคล ในบทความนี้ คุณจะได้เรียนรู้ว่ามันคืออะไร มีบทบาทอย่างไรในการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล และสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

คำชี้แจงแบรนด์ส่วนบุคคล : มันคืออะไรและทำไมคุณถึงต้องการ

คำกล่าวของแบรนด์ส่วนบุคคลเป็นคำง่ายๆ ที่คุณใช้ทำการตลาดให้ตัวเองในฐานะมืออาชีพได้ สรุปสิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุด คุณทำเพื่อใคร และทำไมคุณจึงโดดเด่นในสายงานของคุณ ข้อความควรสื่อสารถึงคุณค่าที่คุณสามารถให้ได้ด้วยวิธีที่ประณีตและสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังควรสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นให้พวกเขาร่วมงานกับคุณ และควรเขียนให้สอดคล้องกับเสียงของแบรนด์ของคุณ    การมีคำชี้แจงแบรนด์ส่วนบุคคลที่แข็งแกร่งมีประโยชน์มากมาย สามารถช่วยให้คุณโดดเด่นกว่าคู่แข่ง ดึงดูดความสนใจของลูกค้าเป้าหมาย/นายจ้าง และช่วยให้คุณสร้างเครือข่ายกับผู้เล่นรายอื่นในอุตสาหกรรมได้ง่ายขึ้น มันสามารถทำให้คุณสังเกตเห็นและจดจำโดยคนที่เหมาะสม ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสอันมีค่า  ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน การดึงดูดความสนใจของผู้คนเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็เป็นสิ่งที่ยากที่สุดอย่างหนึ่งในการทำให้สำเร็จ ธุรกิจพยายามอย่างหนักที่จะโดดเด่น ลองนึกถึงจำนวนเงินที่พวกเขาใช้จ่ายไปกับแคมเปญโฆษณาออนไลน์ สินค้า หมายเลขโทรศัพท์ตามท้องที่ และเครื่องมือส่งเสริมการขายอื่นๆ

คำชี้แจงแบรนด์ส่วนบุคคลของคุณจะไม่ทำให้คุณเสียเงิน แต่คุณควรลงทุนเวลาและความพยายามอย่างแน่นอน

การเขียนคำชี้แจงของคุณ

ดังนั้น คุณจะเขียนแถลงการณ์แบรนด์ส่วนบุคคลที่มีประสิทธิภาพได้อย่างไร? คุณสามารถทำตามคำแนะนำเหล่านี้ ซึ่งเราได้เสริมด้วยสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำง่ายๆ เรายังได้จัดเตรียมตัวอย่างถ้อยแถลงของแบรนด์ส่วนบุคคลที่ยอดเยี่ยมในชีวิตจริงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ

คำชี้แจงของคุณควรประกอบด้วยข้อมูลสำคัญ 4 ส่วน

-ความเชี่ยวชาญของคุณ

-ผลประโยชน์ที่คุณสามารถให้แก่ลูกค้าหรือนายจ้าง

-คนที่คุณต้องการกำหนดเป้าหมายด้วยข้อเสนอของคุณ

-ทักษะเฉพาะที่ทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง

กระบวนการเขียนสามารถสรุปได้ใน 6 ขั้นตอนเหล่านี้

-ทำรายการทักษะและจุดแข็งของคุณ    อาจรวมถึงการศึกษา ประสบการณ์ โครงการที่ทำสำเร็จ ความสำเร็จในวิชาชีพ หรือคุณสมบัติส่วนบุคคลที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในอาชีพของคุณ

-คิดถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณ    นายจ้างหรือลูกค้าในฝันของคุณคือใคร? พวกเขาคาดหวังอะไรจากคุณ? คุณควรกล่าวถึงพวกเขาอย่างไรในข้อความของคุณ? คุณควรใช้ภาษาแบบไหนเพื่อดึงดูดพวกเขา?

-ทำความคุ้นเคยกับคำกล่าวเกี่ยวกับแบรนด์ส่วนตัวของคู่แข่งของคุณและหาวิธีที่จะโดดเด่นในหมู่พวกเขา คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าสิ่งใดที่ทำให้คุณแตกต่างและนำเสนอในคำแถลงของคุณ คุณยังสามารถคิดวิธีดั้งเดิมในการอธิบายตัวคุณและงานของคุณ

-เขียนร่างฉบับแรกโดยเน้นจุดแข็งที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณและอ้างอิงถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณ ใช้โน้ตที่คุณทำในข้อ 1 และ 2 คุณสามารถใส่ลงบนกระดาษ ใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความ หรือแอปไวท์บอร์ด ลองใช้เวอร์ชันต่างๆ และเล่นกับไอเดียต่างๆ หากคุณต้องการ ให้ทบทวนพื้นฐานการเขียนคำโฆษณาบางส่วน

-แก้ไขร่างแรกของคุณให้เป็นวลีที่เรียบง่ายและจับใจ   จากนั้นขัดคำสั่งของคุณ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าแต่ละคำที่คุณใช้นั้นมีคุณค่าต่อส่วนรวม อย่าใช้ศัพท์แสงมากเกินไป ทำให้เป็นการแก้ปัญหา คุณสามารถหารูปแบบเดิม เช่น คำถาม หรือนำแนวทางที่สร้างสรรค์มาใช้กับงานได้ ตราบใดที่คุณสามารถพิสูจน์ได้ด้วยตำแหน่งการขายที่ไม่เหมือนใครของคุณ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสร้างยอดค้าปลีกออนไลน์ได้มากขึ้น

-เพิ่มคำกระตุ้นการตัดสินใจหรือความท้าทายเพื่อให้ผู้คนอยากมีส่วนร่วมกับคุณ พยายามทำให้พวกเขานึกถึงสิ่งที่พวกเขาจะพลาดไปหากพวกเขาเพิกเฉยต่อข้อเสนอของคุณ

เมื่อคุณเขียนคำชี้แจงเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณแล้ว คุณต้องเผยแพร่ต่อสาธารณะ ตำแหน่งที่ชัดเจนที่สุดในการระบุคือ CV, เว็บไซต์, พอร์ตโฟลิโอออนไลน์, โปรไฟล์มืออาชีพของคุณบนโซเชียลมีเดีย และทางเลือกอื่นสำหรับนามบัตรหรือนามบัตรกระดาษ

ปรับข้อความของคุณให้เข้ากับบริบท

คุณสามารถแก้ไขข้อความของคุณเล็กน้อยเพื่อปรับให้เข้ากับบริบทต่างๆ ตัวอย่างเช่น วางเวอร์ชันที่ยาวขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณหรือในร้านค้าออนไลน์ของคุณ ซึ่งจะส่งเสริมแบรนด์อีคอมเมิร์ซของคุณ คุณสามารถใส่เวอร์ชันที่สั้นกว่าไว้ที่ด้านบนสุดของ CV ของคุณและในโปรไฟล์ LinkedIn ของคุณ ข้อความของคุณจะทำงานได้ดียิ่งขึ้นหากคุณรวมเข้ากับภาพที่ดึงดูดใจก่อนที่คุณจะแสดงให้โลกเห็น คุณอาจต้องการทดสอบว่าคำกล่าวของแบรนด์ส่วนบุคคลของคุณสร้างความประทับใจให้กับผู้อื่นอย่างไร ตัวอย่างเช่น คุณสามารถปรึกษาเพื่อนและเพื่อนร่วมงานของคุณ โปรดจำไว้ว่าคุณสามารถปรับแต่งข้อความของคุณได้ตลอดเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าสะท้อนถึงทักษะที่เปลี่ยนแปลงและประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นของคุณ

คำชี้แจงของแบรนด์ส่วนบุคคลที่ควรทำและไม่ควรทำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลมักจะแบ่งปันคำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเมื่อเขียนแถลงการณ์เกี่ยวกับแบรนด์ส่วนบุคคล คุณสามารถค้นหาคำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากมายทางออนไลน์ ด้านล่างนี้คุณจะพบคำแนะนำ 5 ข้อเพื่อช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในคำแถลงของคุณ

  1. เฉพาะเจาะจง

หลีกเลี่ยงความคลุมเครือเมื่อพูดถึงทักษะ ความสำเร็จ ประสบการณ์ หรือความร่วมมือในอดีตของคุณ ลักษณะทั่วไป เช่น “ฉันมีโครงการพัฒนาแอปที่ประสบความสำเร็จในพอร์ตโฟลิโอของฉัน” ฟังดูน่าเชื่อถือน้อยกว่าบางอย่างที่แม่นยำ เช่น: “ฉันเป็นผู้เขียนแอปการผสานรวมที่ประสบความสำเร็จสำหรับบริษัท ABC และแอปที่ได้รับรางวัลสำหรับบริการ eSignature ฟรี เอ็กซ์วายแซด”

  •  ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของคุณแต่ไม่กีดกันกลุ่มอื่น

เป็นการดีที่จะอ้างอิงผู้ชมเป้าหมายของคุณในข้อความของคุณ ไม่ว่าจะโดยการกล่าวถึงพวกเขาโดยตรงหรือโดยใช้คำและวลีที่เป็นศัพท์เฉพาะทางอาชีพของพวกเขา อย่างไรก็ตาม โปรดจำไว้ว่าการผูกขาดมากเกินไปอาจทำให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าหรือผู้ติดต่อบางรายซึ่งไม่ได้ระบุตัวตนกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะของคุณผิดหวัง

  • เป็นของแท้

ความถูกต้องเป็นกุญแจสำคัญในการแนะนำตัวเองกับผู้มีโอกาสเป็นนายจ้างและลูกค้า มันจะช่วยให้คุณสร้างความไว้วางใจและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับพวกเขา คุณควรสัญญาเฉพาะสิ่งที่คุณสามารถส่งมอบได้ แม้ว่ามันจะฟังดูไม่น่าประทับใจเท่าที่คุณต้องการก็ตาม

  • ทำให้เป็นแบบธุรกิจและเป็นมืออาชีพ

คุณต้องสร้างสมดุลที่เหมาะสมระหว่างความคิดสร้างสรรค์และความคิดริเริ่ม และต้องแน่ใจว่าคุณฟังดูน่าเชื่อถือในฐานะมืออาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณยังคงทำงานเพื่อสร้างชื่อเสียงในอุตสาหกรรมนี้ ผู้ที่อยู่ในจุดสูงสุดของเกมอยู่แล้วอาจทดลองวิธีการของพวกเขามากกว่านี้อีกเล็กน้อย

  • อย่าทำเสียงก้าวร้าวหรือสิ้นหวังจนเกินไป

แม้ว่าคำกระตุ้นการตัดสินใจหรือการกระตุ้นให้ติดต่อมักจะได้รับการต้อนรับในแถลงการณ์ของแบรนด์ส่วนบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแพลตฟอร์มระดับมืออาชีพที่มักใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ สิ่งสำคัญคือต้องทำให้อ่อนโยนและมีไหวพริบ การสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลควรเป็นเหมือนการเจรจาธุรกิจมากกว่าการโฆษณา

ตัวอย่างบางส่วนที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้คุณ

การตรวจสอบตัวอย่างข้อความของแบรนด์ส่วนบุคคลที่ประสบความสำเร็จควรช่วยให้คุณสร้างแบรนด์ของคุณเองได้ง่ายขึ้น ดูวิธีที่ผู้เชี่ยวชาญแสดงทักษะของพวกเขาบน LinkedIn ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียระดับมืออาชีพที่เป็นที่รู้จักดีที่สุด และบนแพลตฟอร์มฟรีแลนซ์

3 ตัวอย่างต่อไปนี้เป็นหนึ่งในสิบตัวอย่างคำชี้แจงเกี่ยวกับแบรนด์ส่วนบุคคลที่ดีที่สุดของ LinkedIn ในปี 2020

1. เรย์

ข้อความนี้ได้รับการยกย่องว่าสะท้อนค่านิยมของ Ray และเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของเขาในการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ การเพิ่มข้อมูลที่เขาให้บริการฟรีทำให้คำกล่าวนั้นน่าจดจำยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เขาโดดเด่นบนแพลตฟอร์มที่ใช้โดยมืออาชีพที่ต้องการสร้างรายได้จากทักษะของตน

2. มารี

ถ้อยแถลงของ Marie โดดเด่นที่การมุ่งเน้นการแก้ปัญหาและสะท้อนถึงบุคลิกที่ห่วงใยและมองโลกในแง่ดีของเธอ ซึ่งเธอได้สร้างเป็นเครื่องหมายการค้าของเธอ โปรดทราบว่าเธอกล่าวถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงในแถลงการณ์ของแบรนด์ โดยเสนอเพื่อช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมาย นอกจากนี้ เธอยังรวมถ้อยแถลงเข้ากับภาพลักษณ์ที่ดึงดูดสายตาอีกด้วย

3. มาเรีย

ข้อความของมาเรียใช้ได้ดีเพราะสั้น น่าจดจำ และมีชีวิตชีวา แม้จะสั้นมาก แต่ก็สื่อถึงข้อมูลมากมาย โดยจะระบุกลุ่มเป้าหมาย (ผู้ประกอบการหรือมืออาชีพที่อาจสนใจสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ของตน) ระบุว่าเธอสามารถช่วยพวกเขาได้อย่างไร และนำเสนอเธอในฐานะมืออาชีพที่มีประสิทธิภาพสูงในสายงานของเธอ

4. การออกแบบ Mscarlet

ข้อความเกี่ยวกับแบรนด์ส่วนตัวนี้ โพสต์โดยนักแปลอิสระที่โฆษณาบริการของเธอบน มีความยาวกว่าข้อความที่ชนะใจเลือกโดย LinkedIn เล็กน้อย มันแบ่งออกเป็นสองส่วน รายการหนึ่งแสดงทักษะและวัตถุประสงค์ทางวิชาชีพของเธอ และอีกรายการหนึ่งให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภูมิหลังของเธอและสิ่งที่เธอสามารถทำได้ให้กับลูกค้าของเธอ

ส่วนแรกฟังดูแปลกใหม่ น่าจดจำ และโดดเด่น อาจนำไปใช้ในบริบทอื่นได้ ตัวอย่างเช่น บนนามบัตรดิจิตอลหรือ NFC ของมืออาชีพ

LATEST POSTS

หลักการการสร้างเครือข่ายดิจิทัล

9 สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกโซลูชั่นนามบัตรดิจิทัลที่ดีที่สุด

เหตุใดนามบัตรดิจิทัลจึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังที่สุด

ปรับปรุงการสร้างแบรนด์ของคุณ : วิธีปรับแต่งข้อมูลบนลายเซ็นอีเมลของคุณ

รวม 7 ไอเดีย ให้นามบัตรโชว์ตัวตนของธุรกิจคุณได้อย่างน่าจดจำ

คุณพร้อมสำหรับกิจกรรมเครือข่ายครั้งต่อไปหรือยัง